BÃ CÀ PHÊ LÀ GÌ? 10 CÔNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA BÃ CAFE

Cà phê vốn là một trong những thức uống khá quen thuộc và có mặt hầu như khắp nơi trên thế giới. Sau khi pha chế ly cafe phần xác còn lại được gọi là bã cà phê. Thông thường phần xác này bị bỏ đi. Thế nhưng, ít ai biết được bã cà phê có nhiều công dụng bất ngờ trong cuộc sống. Hãy cùng LIONKING Premium điểm qua những  tác dụng của bã cafe qua bài viết dưới đây nhé.

Bên cạnh cách sử dụng bã cà phê, bạn hãy tham khảo bài viết tổng quan kiến thức về cà phê của LIONKING Premium nhé. Bài viết này giúp bạn có cài nhìn tổng quan ban đầu, là cơ sở để bạn hiểu sâu hơn về cà phê đấy.

Bã cà phê là gì?

Bột cà phê sau khi được pha chế, chắt lọc ra nước cốt nguyên chất sẽ còn giữ lại thành phần bã. Bã cà phê, hay còn được gọi là xác cà phê thường có màu sẫm và tùy theo từng loại cà phê khác nhau mà sẽ có màu sắc khác nhau.

Thông thường, sau khi đã pha ra một tách cà phê hoàn chỉnh, người ta sẽ có xu hướng loại bỏ phần bã này, vì chúng không thể dùng để tái pha chế được. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng phần bã này và ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau.

bã cà phê là gìSau khi pha cafe, phần xác còn lại gọi là bã cà phê.

Bã cà phê có tác dụng khử mùi

Trên thực tế, công dụng của bã cà phê trong việc khử mùi được đánh giá cao. Đây cũng được xem là ứng dụng phổ biến nhất của chúng. Thành phần bã này khi đặt để tại 1 nơi nhất định, chúng có khả năng giải phóng khí metan. Khí này giúp khử các mùi hôi hiệu quả. Để tăng ứng dụng, người ta còn sử dụng bã của cà phê và cho phơi khô từ 1 đến 2 nắng. Công dụng khử mùi của bã bột cà phê khá đa dạng, có thể kể đến như:

Khử mùi tủ lạnh

Sau khi pha chế cà phê, bạn có thể tận dụng phần bã của chúng, cho vào một chiếc túi nhỏ và đặt vào một góc tủ lạnh. Cafe sẽ có tác dụng khử mùi không gian bên trong tủ lạnh nhanh chóng mà không gây ảnh hưởng hay tạo bất kỳ phản ứng hóa học nào với các thực phẩm được lưu trữ bên trong.

Thông thường, 1 túi bã cafe này bạn có thể sử dụng trong khoảng 3 – 4 tuần. Sau đó tiếp tục thay thế bằng một túi cà phê mới, nhằm đem lại hiệu quả khử mùi tối ưu nhất.

Khử mùi tủ lạnhBạn có thể sử dụng bã cafe khử mùi tủ lạnh hiệu quả.

Khử mùi giày dép

Để khử mùi giày, dép, bạn nên sử dụng phần bã đã được phơi khô và cho vào túi vải nhỏ. Có thể sử dụng túi vải này để đặt ở 1 góc bên trong tủ giày dép hoặc đặt trực tiếp lên giày. Vì túi cafe đã được phơi, bạn hoàn toàn không phải lo lắng về vấn đề giày có thể bị bẩn hoặc dính màu cà phê. Đặc biệt, ngoài khử mùi, bã của cà phê lúc này còn giúp hạn chế tình trạng giày dép bị ẩm mốc nữa đấy. 

Khử mùi xe ô tô

Thay vì phải tốn kém mua những sản phẩm khử mùi đắt tiền khác, bạn cũng có thể tận dụng bã của cafe được phơi khô, cho vào túi nhỏ để khử mùi xe.

Phần bã này sau khi pha chế hầu như vẫn còn vương vấn 1 chút hương cafe dịu nhẹ. Mùi xác cafe không quá nồng, giúp không gian bên trong xe có dễ chịu. Đặc biệt, nguyên liệu khử mùi tự nhiên này cũng đảm bảo không gây dị ứng cho bất cứ ai.

Khử mùi ô tôSử dụng bã cà phê để khử mùi ô tô, giúp chống say xe.

Sử dụng bã cafe như chất tẩy rửa

Bên cạnh khả năng khử mùi, thành phần của bã cafe có tính mài mòn khá tốt, nhờ đó, chúng còn được ứng dụng trong công tác tẩy rửa tại các gia đình. Đặc tính kháng khuẩn của phần bã này còn được đánh giá cao, giúp khử trùng được nhiều vật dụng nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đáng kể cho các chị em trong công việc nội trợ.

Rửa nồi chảo

Nồi, chảo khi sử dụng lâu ngày chắc hẳn không tránh khỏi tình trạng cũ, tích tụ nhiều mảng bám, vết bẩn cứng đầu. Với việc ứng dụng bã từ cà phê, bạn có thể giải quyết tình trạng trên một cách nhanh chóng.

  • Đầu tiên, bạn có thể cho 1 ít nước rửa chén vào nồi, chảo cần vệ sinh hay cọ rửa. Tiếp đến, cho phần bã của cà phê vào trực tiếp.
  • Sau đó, dùng dụng cụ rửa xoong nồi chuyên dụng để rửa và tẩy sạch các vết bẩn có trong vật dụng.

Cần lưu ý, không nên cọ rửa quá mạnh với các nồi, chảo có lớp chống dính, vì có thể làm giảm công năng sử dụng của chúng.

xác cà phê rửa xoong chảoXác cà phê dùng tẩy rửa xoong chảo hiệu quả.

Sử dụng xác cafe làm sạch căn bếp

Bã của cà phê có tác dụng diệt khuẩn ưu việt, giúp làm sạch bếp gia đình bạn nhanh chóng. Đảm bảo căn bếp của bạn luôn được sạch sẽ, vệ sinh nhất.

Cách vệ sinh bếp này được thực hiện tương tự như vệ sinh nồi chảo. Tuy nhiên, khi dùng để rửa bếp, bạn nên sử dụng bã cà phê dạng mịn và chỉ lau chùi nhẹ nhàng, tránh gây trầy, xước, làm mất thẩm mỹ căn bếp nhé.

Bã cà phê vệ sinh bếpBã cafe như là chất tẩy rửa tự nhiên cho căn bếp của bạn.

Dùng bã cafe sửa chữa nội thất bị xước

Các món nội thất, đặc biệt là vật dụng cấu tạo từ chất liệu gỗ rất dễ bị trầy, xước, gây mất thẩm mỹ trong quá trình sử dụng. Trong vô vàn phương thức khắc phục các vết xước này, thì sử dụng bã từ cà phê vẫn là cách được áp dụng khá phổ biến bởi tính đơn giản, lại tiết kiệm chi phí đáng kể.

Bước 1: Bạn dùng bã từ cà phê vẫn còn độ ẩm và đắp chúng lên vị trí bị xước, tiếp đến chà xát với một lực vừa đủ vào vị trí vết xước đó.

Bước 2:  Sau khi chà xát, nên để chúng khô tự nhiên và sử dụng vải mềm để lau sạch lại. Vết xước trên món đồ nội thất lúc này chắc hẳn đã mờ đi đáng kể. Để tránh tình trạng ẩm mốc cho vật dụng, đừng quên để món đồ nội thất này tại các khu vực thoáng mát trong một vài giờ nhé.

bã cafe làm mờ vết xước gỗBạn có thể sử dụng bã cà phê làm mờ các vết trầy xước trên nội thất bằng gỗ.

Bã cà phê làm mềm thịt

Khi chế biến thịt, để giúp món ăn được hoàn hảo nhất, các đầu bếp thường chú trọng đến công đoạn sơ chế, sao cho thịt mềm và thấm đều gia vị nhất.

Trong thành phần bã của cà phê có chứa các enzym cùng axit tự nhiên. Chúng có tác dụng làm mềm các sợi cơ cùng protein khá tốt. Chính vì thế, tận dụng ưu thế này, không ít chị em nội trợ đã sử dụng bã của cà phê sau khi pha chế để ướp thịt và xem chúng như là một trong những bí quyết riêng.

Bạn có thể sử dụng 1 ít bã của cà phê, chà xát lên thịt trước khi nấu để làm mềm thịt. Cách làm này còn giúp tăng cường hương vị của món ăn sau khi chế biến, giúp món ăn đậm đà và hòa quyện hơn.

bã cà phê làm mềm thịtBã cà phê giúp làm mềm thịt và làm món ăn ngon hơn.

Xác cà phê diệt bọ chét cho thú cưng

Tình trạng thú cưng bị rận, bọ chét luôn khiến nhiều người chủ phải lo lắng. Một mẹo đem đến hiệu quả bất ngờ trong việc điều trị rận ở thú cưng đó là chải lông vật nuôi kết hợp với bã cà phê thường xuyên, đều đặn hàng ngày. Duy trì liên tục trong một thời gian, các loại ký sinh sẽ được loại bỏ nhanh chóng, triệt để.

Đáng chú ý, phương pháp này không những không gây hại đến sức khỏe vật nuôi, mà còn giúp lông thú cưng có mùi dịu nhẹ và mượt mà nữa đấy.

xác cafe diệt bọ thú cưngXác cafe giúp diệt bọ chét và làm óng mượt lông cho thú cưng.

Bã cafe giúp đẩy lùi côn trùng và sâu bệnh

Caffeine cùng Diterpenes là 2 trong nhiều loại chất có tác dụng ức chế các loại sâu bệnh, côn trùng khá hiệu quả. Theo đó, 2 chất này lại là thành phần chính trong bã của cà phê. Tận dụng ưu thế này, người ta còn dùng chúng để rắc quanh các gốc cây, những khu đất chuẩn bị gieo trồng cây để loại bỏ các côn trùng, sâu hại này một cách nhanh chóng, lại không gây hại cho đất.

Dùng bã cà phê làm phân bón tự nhiên

Bã từ cà phê với thành phần chứa nhiều khoáng chất như đạm, Magie, Kali Phốt pho với hàm lượng potassium (11.7 g/kg), magnesium (1.9 g/kg), và phosphorus (1.8 g/kg) nên được nghiên cứu làm phân bón. Người ta dùng bã này như một phương thức cung cấp dinh dưỡng cho đất. Ngoài tác dụng như phân bón, bã cafe còn tạo ra nitơ cho đất, giúp đất tơi xốp và giữ được độ ẩm tốt hơn.

Ngoài ra, thành phần khử có trong xác của cà phê còn có thể hấp thụ các kim loại nặng, loại bỏ nguy cơ ô nhiễm đất – vốn là nguyên nhân chính khiến cây trồng chậm tăng trưởng và phát triển.

Một số cây trồng cực kỳ thích hợp với phân bón từ bã hạt cà phê như hoa hồng, nha đam, đỗ quyên,…

cà phê làm phân bónSử dụng xác cà phê như là phân bón tự nhiên.

Sử dụng bã cafe làm đẹp

Nhờ thành phần chất chống oxy hóa tuyệt vời, phần bã của cà phê còn thường xuyên được ứng dụng trong lĩnh vực làm đẹp cho phái nữ. Cách làm này vừa an toàn tuyệt đối cho làn da bởi nguyên liệu an toàn, lành tính, lại tiết kiệm chi phí tối ưu cho bạn. Trong đó, có thể sử dụng phần bã này để:

Tẩy tế bào chết trên da

Sử dụng bã từ cà phê giúp tẩy tế bào chết trên da cực kỳ hiệu quả. Qua đó, làn da bạn sẽ được tái tạo nhanh chóng, giúp tăng độ sáng mịn, đều màu và săn chắc cho làn da.

Chỉ cần sử dụng 1 lượng bã nhất định, kết hợp với các loại tinh dầu thiên nhiên lành tính hoặc mật ong, tạo nên hỗn hợp đặc sệt. Sau đó, dùng hỗn hợp này xoa đều lên phần da cần tẩy tế bào và massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để loại bỏ phần da chết. Duy trì trong khoảng 5 phút, sau đó, có thể rửa lại bằng trước ấm để làm sạch.

Đặc biệt, phương pháp này cũng giúp đẩy sạch các bụi bẩn bám sâu trong lỗ chân lông, để lỗ chân lông được thông thoáng, giảm sự hình thành mụn trên da.

Bã cà phê làm đẹpBã cà phê, nguyên liệu làm đẹp tự nhiên cho phái nữ.

Làm mặt nạ dưỡng da

Đắp mặt nạ bã của cà phê kết hợp với sữa tươi hoặc mật ong đều đặn mỗi tuần 3 lần là phương pháp làm đẹp được nhiều chị em chia sẻ hiện nay. Sự kết hợp giữa những nguyên liệu làm đẹp tự nhiên, làn da bạn theo đó được nuôi dưỡng hiệu quả, giúp trẻ hóa nhanh chóng, giảm nếp nhăn và sự hình thành mụn đáng kể.

Sử dụng bã cà phê trồng nấm

Nấm có thể nảy mầm tương tự những hạt giống cây trồng khác. Vì thế, bạn có thể trồng chúng trên nhiều loại giá thể với độ ẩm ổn định. Theo đó, cà phê cũng có thể được ứng dụng để trồng nấm rất tốt.  Đặc biệt thích hợp cho việc trồng Nấm Sò (Oyster Mushroom).

Tuy nhiên, để trồng được thì bạn cần sử dụng 1 lượng bã nhất định. Cần nghiên cứu, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của nấm được tốt nhất. Đặc biệt, không dùng bã cà phê đã bị mốc để ứng dụng trong trường hợp này. Bởi, chúng có thể khiến nấm không thể nảy mầm, hoặc nảy mầm nhưng không phát triển ổn định.

bã cà phê trồng nấmBã cafe có thể dùng trồng nấm, đặc biệt thích hợp với nấm Sò.

Xác cà phê là chất chống rỉ sét

Cà phê với thành phần chứa tinh dầu thiên nhiên, nhờ đó, có tác dụng chống rỉ sét khá tốt. Theo đó, với các vật dụng kim loại nhỏ, dễ bị rỉ như kim, đinh, ốc,… bạn có thể cho chúng vào 1 túi vải có đựng bã của cà phê đã được phơi khô và bảo quản. Như vậy, những món đồ này sẽ luôn đảm bảo được độ sáng bóng theo thời gian.

Sử dụng bã cafe có an toàn không? 

Với nhiều ứng dụng là thế, tuy nhiên, vẫn không ít người thắc mắc rằng, việc sử dụng bã cafe có thực sự an toàn hay không. Câu trả lời là có, với điều kiện bạn sử dụng chúng vào đúng trường hợp.

Bã từ cà phê được ứng dụng như các mẹo vặt trong cuộc sống, giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí nhất định cho việc khử mùi, tẩy rửa, thậm chí là làm đẹp. Thành phần bã của cà phê đảm bảo lành tính nên an toàn tuyệt đối cho sức khỏe con người trong quá trình tiếp xúc trực tiếp và dường như không gây ra bất kì tình trạng dị ứng không mong muốn nào.Trên đây là những ứng dụng hữu ích mà bã cà phê mang lại cho chúng ta. Như vậy, thay vì bỏ đi đầy lãng phí, bạn hoàn toàn có thể tận dụng phần xác này cho nhiều mục đích thiết thực hơn. Hãy thử sử dụng bã cafe vào các ứng dụng được gợi ý ở trên, chắc chắn bạn sẽ kinh ngạc vì hiệu quả mà chúng mang lại đấy.

==================================✅??????? : https://robinsonfarm.vn/?Đặt?hàng?tại ?

???????:http://bit.ly/cà-phê-lion

???????: http://bit.ly/cà-phê-LION

?????:http://bit.ly/cà-phê

?Trang TMĐT http://bit.ly/Foodworld

????̣ ??̛̉ : Pongdrang, Krongbuk, Buôn Hồ, Đắc Lắc, Việt Nam

Văn phòng Chi Nhánh Miền Nam : 178 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Vũng Tàu .

☎ Hotline : ???? ??? ???

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *